top of page
ศัลยกรรม-นาบิลา-เซอเจอรี่-nabila-surgery-ศัลยกรรมเกาหลี-ศัลยกรรมดึงหน้า-โรงพยาบาลศัลยกรรม-
รูปภาพนักเขียนnabila surgery

จมูกสั้น จมูกเนื้อน้อย เสริมยังไงให้สวยปัง ?

จมูกสั้น เป็นอีกหนึ่งปัญหา เนื้อจมูกน้อย หรือต้องการอยาก เสริมจมูกเนื้อน้อย เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย ในเคสที่ต้องเสริมจมูกให้ได้ทรงชัดเป๊ะ พุ่ง แต่ไม่โป๊ะ ซึ่งการเสริมจมูกในกลุ่มคนจมูกสั้น จมูกสั้นเนื้อน้อย นั้นมีทรงจมูกสำหรับคนเนื้อจมูกน้อย ที่ควรศึกษาไว้ก่อนตัดสินใจทำ เพราะคนเนื้อจมูกน้อยมีโอกาสเสี่ยงจมูกทะลุได้มากกว่าคนทั่วไป


รวมทั้งอาจมีข้อจำกัดบางอย่างที่ควรรู้ และคุณหมอต้องมีความเชี่ยวชาญในการเสริมจมูกเคสเนื้อ น้อยมากเป็นพิเศษ เพราะคนจมูกสั้น คนจมูกสั้นเนื้อน้อยต้องใช้เทคนิคในการเสริมจมูกเข้ามาช่วย เพิ่มโอกาสได้ทรงจมูกที่เรียวเข้ารูปกว่า แต่ไม่เสี่ยงจมูกทะลุในอนาคต


สำหรับคนที่เริ่มต้น หาข้อมูลเสริมจมูก แนะนำให้อ่าน รวมโรงพยาบาลศัลยกรรมเกาหลี ก่อนตัดสินใจ ควบคู่กันไปด้วยนะคะ เพื่อให้จมูกของเราสวยได้อย่างปลอดภัย ถูกต้อง


สารบัญ


จมูกเนื้อน้อย จมูกสั้น ดูยังไง?

การเสริมจมูกเนื้อจมูกน้อย หลายคนอาจสงสัยว่าตัวเองมีเนื้อจมูกปกติหรือเปล่า? หรือเข้าขั้นเป็นคนจมูกสั้น เนื้อ จมูกน้อยหรือไม่? ซึ่งการสังเกตว่าเนื้อจมูกน้อย จมูกสั้น สามารถรีเช็กได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ดังนี้


  • จมูกสั้น : ให้สังเกตที่ทรงจมูกว่าส่วนของสันจมูกสั้นกว่าปกติหรือไม่ จมูกตามธรรมชาติ ทำให้ใบหน้าดูไม่สมส่วนหรือไม่? เพราะจมูกสั้นจะทำให้หน้าดูไม่ชัด จมูกเล็กและดูด้อย กว่าอวัยวะส่วนอื่นๆ บนใบหน้า

  • เนื้อจมูกน้อย : รีเช็กเบื้องต้นด้วยตัวเองได้จากการดึงเนื้อจมูกบริเวณสันจมูก แล้วสังเกตว่า ดึงขึ้นได้มากหรือน้อย บางคนที่เนื้อจมูกน้อยมากๆ อาจดึงเนื้อจมูกไม่ขึ้นเลย


สาเหตุที่จมูกเนื้อน้อย จมูกสั้น?

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เนื้อจมูกน้อยหรือคนที่มีจมูกสั้นส่วนใหญ่ เกิดจากกรรมพันธุ์ ซึ่งถือ เป็นเรื่องปกติที่พบได้ทั่วไป ขึ้นอยู่กับโครงหน้าเดิม เนื้อจมูกเดิม ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งคือการเคยฉีด ฟิลเลอร์เติมเนื้อจมูก / เคยเสริมจมูกมาแล้วซิลิโคนเกิดดึงรัดเนื้อเดิม


เกิดจากกรรมพันธุ์ หรือ เคยฉีดฟิลเลอร์เติมเนื้อจมูก เมื่อถึงเวลาจะศัลยกรรมจมูกใหม่ แพทย์อาจต้องทำการแก้ไขโครงสร้างจมูกภายในหรือต้องขูดฟิลเลอร์เดิมออกก่อนทำการ เสริมจมูกให้ใหม่อีกครั้ง


จมูกเนื้อน้อยเสริมจมูก ได้ไหม ?

หากรีเช็กตัวเองแล้วพบว่าคุณเป็นคนเนื้อจมูกน้อย จมูกสั้นเนื้อน้อยหรือจมูกปกติแต่จมูกมี เนื้อน้อย คุณก็สามารถเสริมจมูกได้ไม่ต่างจากคนที่มีเนื้อจมูกปกติทั่วไป ซึ่งคุณหมอจะให้คำแนะนำ ก่อนเสริมจมูกในเรื่องของความสูงของทรงจมูก ว่าโด่งได้ประมาณไหน? ทรงจมูกพุ่งได้มากน้อย เท่าไหร่? เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจมูกทะลุ ทำให้คุณมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจเสริมจมูก


สำหรับคนเนื้อจมูกน้อย จมูกสั้น คนจมูกสั้นเนื้อน้อย สามารถเสริมจมูกได้แบบไม่ต้อง กังวลว่าจมูกจะทะลุ โดยเฉพาะที่ NABILA SURGERY จะแนะนำให้ลูกค้าเลือกใช้เทคนิค OPEN หรือการยืดผนังกั้น จมูก รู้จักเกี่ยวกับเทคนิค Open เพิ่มเติมได้ที่ เสริมจมูกแบบโอเพ่น คืออะไร ดีไหม อันตรายรึเปล่า โดยนำกระดูกอ่อนส่วน Septum / กระดูกอ่อนหลังหู มาต่อ ยก ยืด โครงสร้างหรือที่เรียกว่า “ยืดผนังกั้น”


เพื่อทำการต่อแกนกระดูก ช่วยเข้าไปเสริมจมูกจริงเดิมที่มีให้มีความยาวมากขึ้นก่อน ก่อนเสริมปรับแต่งเข้าไปอีกชั้น ทำให้จมูกดูเรียว สวยเข้ารูปมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือจมูกดูยาวกว่า จมูกเดิมและโด่งพุ่งขึ้นจากเดิม โดยไม่รั้งผิวปลาย ลดความเสี่ยงจมูกทะลุเพราะเนื้อจมูกน้อย


เพราะความพิเศษของเทคนิค OPEN นี้คือคุณหมอจะทำการเปิดเข้าไปในจมูก เพื่อทำการ ปรับโครงสร้างจมูกก่อนเข้าสู่ขั้นตอนเสริมจมูก โดยการเปิดเข้าไปในจมูกนั้น คุณหมอจะเคลียร์ ปัญหาภายในจมูกทั้งหมด


เพื่อเปิดทางให้ทรงจมูกที่กำลังจะเสริมได้มีพื้นที่พุ่ง โด่ง ยาวเรียวสวย เต็มที่ ใช้เทคนิคการยืดผนังกั้นจมูกโดยใช้กระดูกอ่อนมายืดต่อส่วนจมูกจริงให้ดูยาวขึ้นโดยตรง ตามด้วยการเสริมซิลิโคนใส่เข้าไปอีกชั้นบริเวณสันจมูก


จัดเป็นเทคนิคที่เหมาะกับเคสคนจมูกสั้น เนื้อจมูกน้อยที่เป็นเคสเสริมจมูกใหม่, แก้จมูกเดิม แต่การเสริมจมูกด้วยเทคนิคนี้ในคนจมูกสั้นร่วมกับการเสริมจมูกแบบเทคนิคปิด อาจไม่ทำให้จมูกดู ทรงยาวขึ้นมากนัก เพราะมีข้อจำกัดของเนื้อผิว ทรงอาจพุ่งมากไม่ได้ดั่งใจ แต่ก็เทคนิค OPEN ถือว่ามีส่วนมากในการทำให้การเสริมจมูกเนื้อน้อย, เคสจมูกสั้น ได้ทรงจมูกเรียวยาวสวยมาก กว่าการเสริมจมูกด้วยซิลิโคนแบบเทคนิคปิด เพียงอย่างเดียว


จมูกเนื้อน้อยควรเสริมเทคนิคอะไรดี

สำหรับเคสที่มีเนื้อปลายจมูกน้อยสามารถเสริมจมูกให้ออกมาสวยตามต้องการได้ เพียงแต่จะต้องปรึกษากับศัลยแพทย์ เพื่อเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับปัญหาของคนไข้ เนื่องจากการเสริมซิลิโคนเพียงอย่างเดียวอาจไม่ได้ช่วยให้ได้ทรงจมูกที่ต้องการแบบ 100% อีกทั้ง คนที่มีจมูกสั้นและเนื้อน้อยยังต้องกังวลกับการเสี่ยงซิลิโคนทะลุมากกว่ารูปทรงจมูกอื่นๆ ดังนั้น จึงควรเลือกทรงจมูกที่ชอบและนำมาปรึกษากับทางแพทย์ว่าสามารถเสริมในแบบทรงจมูกที่ต้องการได้หรือไม่ โดยทางแพทย์จะทำการประเมินทรงและเทคนิคที่ต้องใช้ร่วมกัน เพื่อทำให้ได้ทรงจมูกออกมาตามที่คนไข้ต้องการ


เช่น คนไข้เป็นคนจมูกเนื้อน้อย จมูกสั้น ต้องการเสริมจมูกให้ดูยาวขึ้นและอยากได้จมูกทรงหยดน้ำ การเสริมจมูกด้วยซิลิโคนอย่างเดียวอาจไม่ตอบโจทย์ ทางแพทย์อาจจะต้องใช้เทคนิคอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การเสริมจมูกเทคนิคเปิด โดยการเปิดจมูกบริเวณฐานจมูก เพื่อแก้โครงสร้างจมูกใหม่ ทั้งการสร้างปลายจมูกใหม่ โดยใช้กระดูกอ่อนหลังหู กระดูกผนังกั้นห้องจมูก หรือกระดูกซี่โครง เพื่อให้ได้จมูกที่ยาวขึ้น ดูมีหยดน้ำเพิ่มเติม ร่วมกับการใช้กระดูกซี่โครงแทนซิลิโคน


หรือสำหรับใครที่ไม่มีทรงจมูกในใจแต่อยากได้จมูกที่ดูเป็นธรรมชาติ ก็อาจจะเสริมจมูกทรงสโลปปลายพุ่งปานกลางที่เสริมซิลิโคนตรงสันจมูกไม่ต้องสูงมากนัก แต่เน้นปรับแต่งปลายจมูกโดยการเย็บอินเตอร์โดมหรือยืดผนังกั้นจมูก แล้วใช้เนื้อเยื่ออ่อนรองปลายเพื่อกันทะลุก็ได้ เป็นต้น ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้แนะนำให้กับคนไข้เองว่าควรที่จะใช้เทคนิคไหนเพิ่มเติมบ้างจึงจะได้รูปจมูกที่สวยโดยไม่ต้องฝืนเนื้อให้เสี่ยงต่อการเกิดซิลิโคนทะลุตามมาได้ในภายหลัง


เสริมจมูกเนื้อน้อยใช้เทคนิคอะไรรองปลาย

หากเป็นคนเนื้อจมูกน้อยแต่อยากให้จมูกดูยาว เชิดสวยมากขึ้น และป้องกันการทะลุของซิลิโคนเพิ่มเติมได้ด้วย คนไข้สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อใช้การรองปลายเพิ่มเติมได้ โดยวัสดุที่นำมาใช้ก็มีให้เลือกด้วยกันหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น…


แก้จมูกเนื้อน้อยวัสดุสังเคราะห์ เช่น เนื้อเยื่อเทียม หรือ Acellular Dermal Matrix (ADM)

การใช้เทคนิคเนื้อเยื่อเทียม หรือ Acellular Dermal Matrix (ADM) ซึ่งเป็นโครงเนื้อเยื่อที่ผลิตจากผิวหนังมนุษย์หรือผิวหนังสัตว์ นำมาผ่านกระบวนการนำเซลล์ออกทำให้อยู่ในร่างกายมนุษย์ได้ ข้อดีของการใช้เนื้อเยื่อเทียมคือ มีความหนา นิ่ม และมีความยืดหยุ่นที่เยอะมากกว่าเมื่อเทียบกับตัวกระดูกอ่อนหลังหู ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดหลายตำแหน่ง ในกรณีที่คนไข้ปลายบางก็จะช่วยลดการเห็นขอบได้ ส่วนข้อเสียคือ เสี่ยงอักเสบติดเชื้อได้หากดูแลไม่ดีพอ และไม่ได้อยู่ถาวรสามารถสลายไปได้


แก้จมูกเนื้อน้อยวัสดุจากร่างกายตัวเอง

วัสดุที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเอง หรือร่างกายมีอยู่แล้ว มีข้อดีคือ เป็นเนื้อเยื่อของคนไข้เองจึงไม่เกิดการต่อต้านหรืออักเสบติดเชื้อ อีกทั้งช่วยป้องกันปลายบางได้ ส่วนข้อเสียคือจำเป็นต้องผ่าตัดหลายที่ทำให้คนไข้เจ็บตัวหลายตำแหน่ง โดยวัสดุที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเองจะมีให้เลือกด้วยกันหลายแบบ เช่น


  • กระดูกอ่อนหลังหู เป็นโครงสร้างส่วนหนึ่งของใบหูที่สามารถผ่าตัดมาใช้เพื่อรองปลายจมูกได้

  • เนื้อเยื่อก้นกบ เป็นเนื้อเยื่อในส่วนที่มีชั้นหนาของตัวไขมัน และหนังกำพร้า ซึ่งเป็นส่วนที่ยืดหยุ่นได้ดีในการนำมารองปลาย

  • เนื้อเยื่อกกหู เป็นเนื้อเยื่อบริเวณตรงกกหูด้านหลัง มีความเหนียวและนิ่ม เหมาะจะนำมาใช้ในการรองปลาย


ซึ่งการรองปลายนี้จะเหมาะสำหรับทั้งคนไข้ที่มีปัญหาเรื่องโครงสร้าง เช่น ปลายจมูกสั้น ปลายจมูกเหิน มีปัญหาปลายบาง เสี่ยงทะลุจากการเสริมซิลิโคนอย่างเดียว คนที่มีจมูกสั้นหรือเนื้อน้อยที่ต้องการเพิ่มความเชิด หรือเติมหยดน้ำได้มากกว่าการเสริมซิลิโคนเพียงอย่างเดียว หรือในกรณีที่ค้นไข้มีปลายจมูกงุ้มก็สามารถใช้วิธีการรองปลายในการแก้ไขปัญหาได้ด้วยเช่นกัน


แก้จมูกสั้น จมูกเนื้อน้อย ทำจมูกที่ไหนดี?

เนื้อจมูกน้อย คนจมูกสั้น เป็นเคสเสริมจมูกที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของคุณหมอเป็น พิเศษที่ รพ.เอบี (AB Plastic Surgery) เข้าใจในเรื่องนี้ดี เพราะคุณหมอผ่านเคสการเสริมจมูกเนื้อน้อยมามาก ทำให้มี ประสบการณ์สูง และมีเทคนิคเฉพาะที่เหมาะกับคนจมูกสั้น คนจมูกเนื้อน้อยโดยเฉพาะ


ซึ่งคุณ สามารถเข้ามารับคำปรึกษาก่อนตัดสินใจเสริมจมูกได้ เพื่อหาทรงจมูกที่เหมาะสมกับโครงหน้าเดิม หาวิธีลดความเสี่ยงจมูกทะลุ ในกรณีที่มีเนื้อจมูกน้อยกว่าปกติ


รีวิวเสริมจมูกเนื้อน้อย รพ. ศัลยกรรมเอบี



จมูกเนื้อน้อย จมูกสั้น ทําจมูกทรงไหนดี?

ถึงคนที่มีเนื้อจมูกน้อย จมูกสั้นจะมีข้อจำกัดในการเสริมจมูก แต่อย่าลืมว่าเทคนิค OPEN ที่ โรงพยาบาลศัลยกรรม AB ช่วยได้ !!


ซึ่งทรงจมูกมีหลายแบบให้เลือก แต่ในการเสริมจมูกเนื้อน้อยนั้นอาจทำให้ ทรงจมูกโด่งสูงมากไม่ได้ ซึ่งคุณหมอจะเป็นคนแนะนำทรงจมูกที่เหมาะสมเพิ่มเติมค่ะ


สำหรับกรณีการเสริมจมูกเคสเนื้อน้อยที่ผ่านการเสริมจมูกมาก่อน จัดอยู่ในเคสแก้จมูกที่ อาจมีปัญหาจมูกสั้นที่เกิดจากซิลิโคนหดรั้ง ทำให้จมูกสั้นขึ้นและดูแหงนขึ้นเรื่อยๆ ไม่เป็นทรง


กรณีนี้จมูกจะสั้น ดูแหงนขึ้น จมูกเนื้อน้อยและมีผิวบาง แต่หากต้องการปลายจมูกที่เรียวยาวขึ้น คุณหมออาจเลือกใช้หรือแนะนำเทคนิคเสริมจมูกแบบ OPEN แทนการเสริมจมูกแบบปิด เพื่อตอบ โจทย์ทรงจมูก และเพิ่มโอกาสได้ทรงจมูกที่ดูเข้ารูปรับกับใบหน้ามากกว่าเดิม


เสริมจมูกเนื้อน้อยมีโอกาสเสี่ยงจมูกทะลุจริงไหม

สำหรับปัญหาจมูกทะลุมักพบได้ค่อนข้างมากในคนไข้ที่มีเนื้อน้อย แต่อยากได้ดั้งจมูกที่โด่งมาก และ ปลายจมูกพุ่งจึงเลือกที่จะทำการเสริมจมูกแบบฝืนเนื้อมากกว่าปกติ ซึ่งในช่วงแรกหลังจากทำการเสริมจมูกไปอาจจะไม่มีปัญหา แต่ในระยะยาวปลายจมูกมักบาง แดง หรือเกิดการเคลื่อนตัวของซิลิโคนซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการทะลุสูงมาก


ดังนั้น หากเป็นคนที่มีเนื้อจมูกน้อยและจมูกสั้น แนะนำให้ปรึกษากับทางแพทย์เกี่ยวกับความโด่งของจมูกและเทคนิคต่างๆ ที่จะช่วยทำให้จมูกดูโด่งและยาวมากขึ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องฝืนเนื้อมากจนเกินไปจะดีที่สุดค่ะ


สนใจศัลยกรรมเกาหลี ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย⁠

ID : @nabila 

Face Book : Nabila Surgery 

Instagram : nabilasurgery 



Comments


bottom of page