top of page
ศัลยกรรม-นาบิลา-เซอเจอรี่-nabila-surgery-ศัลยกรรมเกาหลี-ศัลยกรรมดึงหน้า-โรงพยาบาลศัลยกรรม-
รูปภาพนักเขียนnabila surgery

แก้มย้อย เกิดจากอะไร และแก้ไขอย่างไร

แก้มย้อย แก้มหย่อนคล้อย เป็นปัญหาที่สามารถพบได้บ่อยในผู้ที่มีอายุเพิ่มมากขึ้น และสามารถพบได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย เพราะว่าปัญหาแก้มย้อยนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตคอลลาเจนที่ลดน้อยลง การเผชิญกับมลภาวะ การเสื่อมสภาพของผิวตามช่วงวัย ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หรือพันธุกรรม เป็นต้น


ในปัจจุบันนั้นมีวิธีที่สามารถช่วยแก้แก้มย้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้หน้าห้อยแก้มย้อยนั้นกลับมาดูกระชับและดูอ่อนเยาว์มากยิ่งขึ้น


บทความนี้จึงจะพาทุกคนไปดูกันว่าหน้าห้อยแก้มย้อยเกิดจากอะไร มีวิธีลดแก้มย้อยอย่างไรบ้าง พร้อมแนะนำวิธีป้องกันปัญหาแก้มย้อยที่ทุกคนสามารถทำตามได้แบบง่ายๆ


สารบัญ


แก้มย้อย หน้าห้อย คืออะไร

ปัญหาแก้มย้อยหรือหน้าห้อยแก้มย้อย คือปัญหาของผิวบนใบหน้าบริเวณแก้มที่มีความหย่อนคล้อยมากกว่าปกติหรือแลดูไม่กระชับ ที่สามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ เช่น พันธุกรรม อายุที่เพิ่มมากขึ้น การเผชิญกับแสงแดด หรือไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดริ้วรอยร่องลึก และเห็นได้อย่างชัดเจนในบริเวณแก้มหรือใต้ตา รวมถึงทำให้หน้าดูอ้วน หน้าบาน หรือกรอบหน้าไม่ชัด และเมื่อเกิดปัญหาแก้มย้อยหรือแก้มหย่อนคล้อย ก็จะทำให้ภาพรวมของใบหน้านั้นดูแก่กว่าวัยนั่นเอง


สาเหตุที่แก้มห้อย แก้มย้อย แก้มเยอะ

แก้มห้อย แก้มย้อย แก้มเยอะ ทำให้หน้าดูใหญ่ หน้าบาน กรอบหน้าไม่ชัดนั้นเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นอายุที่เพิ่มมากขึ้น ความผิดปกติทางพันธุกรรม รังสียูวีจากแสงอาทิตย์ หรือไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต โดยแต่ละปัจจัยนั้นสามารถส่งผลให้เกิดปัญหาแก้มย้อยได้ ดังนี้


  • กรรมพันธุ์

บางคนมีกรรมพันธุ์ที่โครงสร้างหน้าอ่อนแอทำให้แก้มห้อย แก้มย้อยได้ง่าย และการกระจายตัวของไขมันทำให้ไขมันส่วนใหญ่ไปอยู่ที่แก้ม จึงเป็นสาเหตุที่แก้มเยอะ แก้มดูเด่นชัดเจนมากกว่าคนอื่น


  • อายุ

พออายุมากขึ้นผิวหนังจะเริ่มสูญเสียความกระชับและเต่งตึงจากคอลลาเจนอีลาสตินไป ใบหน้าก็จะเริ่มหย่อนคล้อยทำให้แก้มห้อย แก้มย้อย


  • แสงแดด

เมื่อโดนแสงแดดบ่อยๆ โดยไม่ได้มีการป้องกันแสงแดดโดยตรงเป็นจะทำให้ผิวอ่อนแอลง และหย่อนคล้อยได้ไวมากขึ้น เนื่องจากในแสงแดดมีรังสียูวีที่จะทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวให้เสื่อมสภาพ


  • ชีวิตประจำวัน

หากไม่ได้ออกกำลังกาย มีไขมันส่วนเกินสะสมอยู่เยอะ ซึ่งอาจจะไปรวมตัวกันอยู่ที่แก้มทำให้แก้มเยอะ และการสูบบุหรี่ ไม่ทาครีมบำรุงผิวหน้าทำให้แก้มห้อย แก้มย้อยด้วยเพราะผิวจะเสื่อมสภาพก่อนวัย


  • น้ำหนัก

มีน้ำหนักตัวเยอะ มีเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายมากทำให้ไขมันสะสมอยู่ตามที่ต่างๆ ของร่างกาย และอาจจะไปสะสมอยู่ที่แก้มทำให้แก้มอ้วน นอกจากนี้ถ้าน้ำหนักลดลงไวเกินไปอาจจะทำให้แก้มที่มีอยู่ห้อยย้อยได้


แก้มห้อย แก้มย้อย ส่งผลอย่างไรต่อใบหน้า

นอกจากแก้มห้อย แก้มย้อยจะทำให้ใบหน้าดูไม่สดใส ดูมีอายุมากกว่าอายุจริงแล้วยังส่งผลต่อใบหน้าในหลายๆ เรื่องเช่น


  • กรอบหน้าไม่ชัด

การที่แก้มย้อย แก้มห้อย ทำให้กรอบหน้าดูไม่ชัดเนื่องจากผิวมีความหย่อนคล้อย หรือมีไขมันบริเวณกรอบหน้าเยอะ


  • มีริ้วรอยร่องแก้ม

การที่แก้มห้อยมากๆ จะทำให้เกิดรอยพับใต้แก้ม ซึ่งทำให้เกิดร่องแก้มได้


  • มีร่องน้ำหมาก

การที่แก้มมีไขมันเยอะ และแก้มหย่อนคล้อยจนทำให้เกิดร่องน้ำหมาก และอาจมุมปากตกได้


วิธีแก้ปัญหาแก้มห้อย แก้มย้อย แก้มเยอะ

ถ้ามีปัญหาแก้มเยอะ และแก้มย้อยห้อย ไม่กระชับ กรอบหน้าไม่ชัดร่วมด้วยก็มีวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วยวิธีดังนี้


วิธีแก้ปัญหาแก้มห้อย ด้วยการร้อยไหม

การร้อยไหมเพื่อแก้ปัญหาแก้มห้อย แก้มย้อยจะใช้ไหมเงี่ยงสอดเข้าไปใต้ผิวชั้นไขมัน เมื่อดึงไหมให้ยกขึ้นแก้มที่ย้อยก็จะยกขึ้นตามมาด้วย ช่วยกระชับแก้มให้ตึง เห็นกรอบหน้าชัดขึ้น ทำให้ร่องแก้มและร่องน้ำหมากที่เกิดจากแก้มย้อยห้อยหายไป อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนด้วย เห็นผลลัพธ์ทันที และไม่ต้องพักฟื้นหลังทำ


วิธีแก้ปัญหาแก้มห้อย ด้วยการฉีดโบท็อกซ์ลิฟกรอบหน้า

สามารถฉีดโบท็อกซ์ลิฟกรอบหน้าเพื่อกระชับกรอบหน้าให้เห็นชัดขึ้นจากแก้มย้อยได้ โดยจะฉีดไปที่ผิวหนังชั้นตื้นบริเวณรอบๆ กรอบหน้าตั้งแต่หน้าหูจนถึงคาง หลังจากนั้นชั้นผิวหนังจะเกิดการหดตัวกระชับขึ้น สามารถยกกระชับได้ประมาณ 30% และเริ่มเห็นผลลัพธ์ 2 สัปดาห์หลังฉีด


วิธีแก้ปัญหาแก้มห้อย ด้วยการฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม

การฉีดฟิลเลอร์แก้มส้มเป็นตำแหน่งที่ฉีดแล้วยกกระชับหน้าได้ เนื่องจากแก้มส้มนั้นอยู่บริเวณกึ่งกลางของใบหน้า เมื่อฉีดฟิลเลอร์เข้าไปแล้วจะช่วยยกกระชับแก้มที่หย่อนคล้อย ร่องแก้ม ร่องน้ำหมาก และสามารถเห็นผลลัพธ์ทันทีหลังฉีดเสร็จ


วิธีแก้ปัญหาแก้มห้อย ด้วยการฉีดเมโสแฟต

เมื่อฉีดเมโสแฟตเข้าไปบริเวณแก้มแล้ว ไขมันที่กระจุกรวมตัวกันอยู่ก็จะสลายตัวแตกออกจากกัน จากนั้นก็จะถูกขับออกมาทางร่างกายผ่าน เหงื่อ ปัสสาวะ และอุจจาระ ซึ่งสามารถลดปริมาณไขมันได้ประมาณ 20 – 30% ต่อครั้ง จึงจำเป็นต้องกลับมาฉีดซ้ำหากยังไม่พอใจกับผลลัพธ์ที่ได้


วิธีแก้ปัญหาแก้มห้อย ด้วยการใช้เครื่องยกกระชับ

เครื่องยกกระชับอย่าง Ulthera, Hifu, Thermage ส่งคลื่นความร้อนเข้าสู่ชั้นผิว สามารถยกกระชับใบหน้าหย่อนคล้อย แก้มห้อย แก้มย้อย ให้เต่งตึงเห็นกรอบหน้าชัดหน้าวีเชฟขึ้น และสำหรับคนที่มีปัญหาแก้มเยอะก็สามารถสลายไขมันส่วนเกินบริเวณใบหน้าได้ด้วย


วิธีแก้ปัญหาแก้มห้อย ด้วยการศัลยกรรมดูดไขมันแก้ม

การดูดไขมันจะกรีดเปิดปากแผลบริเวณใต้คาง หรือติ่งหู แล้วดูดไขมันออกมาในปริมาณที่แพทย์คิดว่าเหมาะสม ซึ่งเห็นผลลัพธ์หลังทำทันทีไม่ต้องพักฟื้น แต่จะต้องใส่ผ้ารัดเพื่อกระชับแก้มตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ใบหน้าหย่อนคล้อย และลดอาการบวมอย่างน้อย 2 วัน หลังจากนั้นต้องใส่ระหว่างตอนนอนประมาณ 1 เดือน


วิธีแก้ปัญหาแก้มห้อย ด้วยการศัลยกรรมผ่าตัดกระพุ้งแก้ม

การผ่าตัดกระพุ้งแก้มจะผ่าตัดผ่านทางภายในช่องปาก โดยนำไขมันชั้นที่ลึกที่สุดของใบหน้าบริเวณกระพุ้งแก้มออกมา เมื่อเอาออกมาแล้วแก้มจะเล็กลง แต่ต้องทำกับแพทย์ที่เชี่ยวชาญเพราะไขมันกระพุ้งแก้มอยู่ใกล้กับต่อมน้ำลาย และหากเอาออกเยอะมากเกินไปจะทำให้แก้มตอบได้


วิธีแก้ปัญหาแก้มห้อย ด้วยการศัลยกรรมดึงหน้า

การศัลยกรรมดึงหน้า (Face Lift) ดึงเฉพาะส่วนที่หย่อนคล้อยได้ สำหรับคนที่มีปัญหาแก้มห้อย แก้มย้อยจะดึงหน้าบริเวณใบหน้าส่วนกลางกับส่วนล่าง เมื่อยกดึงใบหน้าแล้ว แก้มจะยกกระชับขึ้น ร่องแก้ม ร่องน้ำหมากหายไป มุมปากยกขึ้น และกรอบหน้าชัดขึ้น ให้ผลลัพธ์แบบถาวรเหมาะสำหรับคนที่ปัญหาแก้มห้อย และแก้มย้อยค่อนข้างมาก


ปัญหาแก้มห้อย แก้มย้อย แก้มเยอะเป็นต้นตอของปัญหาบนใบหน้าหลายอย่างเช่น มีร่องน้ำหมาก ร่องแก้ม กรอบหน้าไม่ชัด หน้าบาน สามารถรักษาแก้ไขได้หลายวิธีขึ้นอยู่กับปัญหาว่าหนักมาน้อยแค่ไหน และมีปัญหาแค่แก้มห้อยย้อยอย่างเดียว หรือมีไขมันบนหน้าทำให้แก้มเยอะร่วมด้วยค่ะ เพื่อแก้ปัญหาใบหน้าอย่างตรงจุด สามารถปรึกษาฟรี ก่อนศัลยกรรมเกาหลี ได้ที่ นาบิลา เซอเจอรี่


สนใจศัลยกรรมเกาหลี ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย⁠

ID : @nabila 

Face Book : Nabila Surgery 

Instagram : nabilasurgery 


Comments


bottom of page